Thứ Ba, 17 tháng 3, 2020

Kiểm soát thân nhiệt du khách đến Đà Nẵng

Trong hai ngày 15 và16/3, lực lượng chức năng Đà Nẵng đồng loạt kiểm tra thân nhiệt với hành khách tại 7 chốt cửa ngõ trên toàn thành phố. Hành khách đi tàu lửa được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay và nhắc nhở đeo khẩu trang, làm tờ khai y tế ngay khi vào nhà ga.

Sau khi nộp tờ khai y tế nêu rõ nơi lưu trú trước khi đến Đà Nẵng, du khách tiếp tục được nhận tờ hướng dẫn khai báo y tế điện tử. Đây là động thái quyết liệt của của chính quyền thành phố khi Đà Nẵng đã ghi nhận 3 ca dương tính, hơn 100 ca được phải cách ly, điều trị tại các bệnh viện.

Từ ngày 16/3, Thủ tướng yêu cầu mọi người phải đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, tập trung đông người. Nam du khách này sau khi được nhân viên nhà ga nhắc nhở đã chủ động đến xin hai khẩu trang tại khu vực có nhân viên y tế làm nhiệm vụ.

Sáng 16/3, tất cả xe chở khách du lịch và xe ngoại tỉnh trên tuyến đường nam hầm Hải Vân đều được cảnh sát dừng xe để kiểm tra. Do ảnh hưởng của dịch, lượng xe ước giảm chỉ còn 1/10 so với trước Tết.

Nhân viên y tế mang đồ bảo hộ sẽ trực tiếp nên đo thân nhiệt trên xe đối với khách nội địa. "Tôi đi trên xe đã được thường xuyên rửa tay sát khuẩn, giờ được kiểm tra thân nhiệt nên cũng yên tâm hơn", sư thầy nói.

Bảy chốt của Đà Nẵng được lập ở cuối đường Trường Sa và cuối đường Trần Đại Nghĩa (quận Ngũ Hành Sơn); chân đèo Hải Vân và nam hầm Hải Vân (quận Liên Chiểu); cửa ô Hòa Nhơn và Hòa Phước (huyện Hoà Vang); chốt cuổi cùng là ga Đà Nẵng.

Tại chốt dưới chân đèo Hải Vân, các nhân viên y tế phải làm việc cật lực vì thời điểm gần trưa nhiều khách nước ngoài ngắm cảnh đèo đã tiếp tục di chuyển từ Huế vào Đà Nẵng. Khách nước ngoài sẽ được hướng dẫn xuống xe để đo thân nhiệt.

Mỗi chốt sẽ có 3 chiến sĩ công an và hai nhân viên y tế làm nhiệm vụ. Các nhân viên y tế và công an được chia làm ba ca, đảm bảo kiểm soát tại 7 chốt này 24/24h.

Khách nước ngoài, Việt kiều sẽ được làm tờ khai y tế. Nhiều đoàn khách đi số lượng lớn đã làm tờ khai y tế ngay trên capo xe để tiết kiệm thời gian.

Ông Antana Val Hitls đến từ Bắc Âu, cho biết đoàn đến Việt Nam từ ngày 9/3 và đã đi du lịch Hà Nội, Sa Pa, Huế. Ngày 16/3 đoàn đến Đà Nẵng và sẽ đi tham quan thêm Hội An. "Chúng tôi thấy yên tâm hơn vì tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát chặt chẽ", ông nói.

Nếu khách đến Đà Nẵng để khám chữa bệnh sẽ được giới thiệu vào Bệnh viện Phổi. Khách sau đó được hướng dẫn sát khuẩn tay, thông báo việc phải đeo khẩu trang tại các địa điểm công cộng khi ở Việt Nam.

Hầu hết các đoàn khách đều vui vẻ thực hiện việc đo thân nhiệt, ghi tờ khai y tế. Họ còn nhờ hướng dẫn viên đoàn chụp giúp bức hình kỷ niệm cùng lực lượng chức năng tại chốt làm nhiệm vụ. Nhiều chiến sĩ công an cũng vui vẻ chụp ảnh cùng du khách.

Trước lúc lên xe di chuyển về thành phố Đà Nẵng và phố cổ Hội An (Quảng Nam), nhiều du khách nói cảm ơn và vẫy tay chào tạm biệt.

Ông Nguyễn Văn Khanh, cán bộ Trung tâm y tế quận Liên Chiểu, cho biết tính riêng hai chốt tại chân đèo Hải Vân và nam hầm Hải Vân trong hai ngày qua đã kiểm soát 662 xe, với 642 hành khách, trong đó 203 khách nước ngoài.

Tranh thủ lúc vắng hành khách, nhân viên y tế tại chốt dưới chân đèo Hải Vân tự đo thân nhiệt cho mình. Trong số họ, nhiều người mới trải qua đợt cách ly khi kiểm tra y Công ty CP dịch thuật miền trung - MIIDtrans Blog tế cho công dân Việt Nam từ các vùng dịch về.

12h trưa, anh Hoàng Minh Tuấn (nhân viên y tế quận Liên Chiểu) ăn cơm hộp khi làm nhiệm vụ tại chốt đầu đường dẫn phía nam Hầm Hải Vân, nhưng liên tục phải tiếp chuyện điện thoại vì nhiều người gọi trao đổi thông tin.

"Đây là nhiệm vụ của chúng tôi. Chỉ mong kiểm soát tốt nhất về y tế với khách vào thành phố để mọi người yêu tâm hơn", anh Tuấn chia sẻ.

Nguyễn Đông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét